วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

คอลัมน์ Beauty Station: ศัลยแพทย์เตือนหาข้อมูลก่อน 'ศัลยกรรม'

       
           ปัจจุบันคนไทยให้ความสำคัญกับความสวยความงาม ซึ่งเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกมากขึ้น ที่เป็นเช่นนี้ เพราะ รูปลักษณ์ที่ดีสามารถใช้เป็นบันไดก้าวสู่อาชีพการงานที่มั่นคงได้ จึงไม่ต้องแปลกใจหากเราจะเห็นใครต่อใครหันไปขึ้นเขียงให้หมอทำ "ศัลยกรรม" กันเป็นเรื่องปกติ เพราะเมื่อผ่านมีดหมอมาแล้วมีคนจำนวนไม่น้อยที่ชีวิตพลิกผันไปในทางที่ดีขึ้นจนอาจเรียกได้ว่า เปลี่ยนชีวิตเขาเหล่านั้นจากหน้ามือเป็นหลังมือ
          ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้การศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ยอมรับ อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในโลกยุคโซเชียลเน็ตเวิร์คที่คอร์ส ศัลยกรรมในรูปแบบต่างๆ ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ล่อตาล่อใจ ผู้ที่สนใจด้วยโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม รวมถึงการบิน ไปเกาหลีเพื่อตัดเติมเสริมแต่ง เฉือนนั่นนิด เติมนี่หน่อย ซึ่งเป็นเรื่องปกติและดูง่ายดายราวกับการเดินไปหยิบสินค้า ที่ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านเลยทีเดียว
          แต่ศัลยกรรมก็ใช่ว่าจะมีเฉพาะด้านดีเท่านั้น!
          นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและความงาม โรงพยาบาลบางมด ออกมาเตือนประชาชนผู้ที่สนใจทำศัลยกรรมว่า ควรหาข้อมูลและศึกษาสถาน ที่ทำอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ เพราะอันตรายจากการทำศัลยกรรมด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มีให้เห็นเป็นตัวอย่างมากมายในสังคม ประชาชนหลายคนยังถูกหลอก และสาเหตุ ที่ประชาชนยังหลงเชื่อ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ทราบคำเตือนว่าเป็นอันตรายจริง และคงเห็นว่าสะดวก ราคาย่อมเยา โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะตามมา
          ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนตัดสินใจให้รอบคอบก่อน การทำศัลยกรรม เสียเวลาสักนิดเพื่อศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ เปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตาตัวเอง ควรเลือกทำศัลยกรรม กับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์การทำงานสูง 
ควรเลือกสถานที่ที่ปลอดภัย สะอาด ได้มาตราฐาน

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

1 ความคิดเห็น: