วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

มาลดอายุ ให้ดูอ่อนกว่าวัยกันมั้ย ในเมื่อใครๆก็ไม่ยอม "แก่" ...

การศัลยกรรมดึงหน้า – การดึงหน้าซ้ำ


การดึงหน้าคืออะไร
อุ๊ยตาย ว๊ายกรี๊ด ด..ด..ยัยคนนี้เป็นใครกันหนอ เหตุใดจึงมีใบหน้าคล้ายคลึงกับเราได้เป๊ะ ๆ ขนาดนี้ แต่ทำไมหน้าเหมือนไม่ผ่านเตารีดมานานแรมปี ถ้านั่นเป็นประโยคที่คุณเคยพูดหรือแม้แต่คิดในใจตอนยืนส่องกระจกแล้วล่ะก็ ไม่ต้องมัวตกตลึงครับ เชิญทางนี้ที่โรงพยาบาลบางมดครับ... เหตุที่ผิวของคุณมีร่องรอยเหี่ยวย่นนั่นเกิดจากอายุที่มากขึ้นกรรมพันธุ์และสภาพแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของผิวเมื่อมีอายุจะต่างกันในแต่ละคน แล้วแต่เนื้อเยื่อและการดูแลเอาใจใส่ผิวพรรณของแต่ละคนครับ ใบหน้าของคุณก็เช่นกันครับจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ดูอายุมากขึ้นได้ใน 2 ส่วนครับ
ส่วนแรก การเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง จะเกิดรอยย่น เกิดการหย่อนยานของผิวหนังและเกิดจุดด่างดำขึ้นที่ใบหน้า
ส่วนที่สอง การเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง โดยจะทำให้เนื้อบริเวณแก้มของคุณเคลื่อนลงล่างทำให้ร่องแก้มชิดขึ้นเกิดการหย่อนของเนื้อเยื่อใต้ต่อกรามและเกิดการหย่อนของกล้ามเนื้อที่คอซึ่งการศัลยกรรมดึงหน้าเป็นการศัลยกรรมตัดหนังใส่ที่เหี่ยวย่นออกไปเพื่อช่วยให้ผิวหน้าเต่งตึงขึ้นเรียบขึ้น ทำให้มั่นใจได้มากขึ้น


             ก่อนสวย
         คุณควรสระผมตอนเช้าก่อนผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อป้องกันการติดเชื้อและยังช่วยให้คุณสดชื่นขึ้นด้วย แต่ถ้าคุณเป็นผู้ที่มีความดันสูง คุณจะต้องเตรียมตัวเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อควบคุมความดันให้ปกติ โดยก่อนศัลยกรรมผ่าตัด 2 สัปดาห์ คุณควรงดสูบบุหรี่และงดยาแอสไพรินสำหรับผู้ที่ต้องใช้ยาสลบ ต้องงดน้ำ งดอาหาร ก่อนผ่าตัดศัลยกรรมอย่างน้อย 6 ชั่วโมง (คราวนี้คุณก็สวยครบทั้งหน้าทั้งรูปร่างเลย)


            เริ่มสวย
            สามารถทำได้ทั้งการวางยาสลบหรือฉีดยาชาเฉพาะที่ขึ้นกับความต้องการของคุณเองโดยให้อยู่ในดุลยพินิจของหมอ จะใช้เวลาในการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าประมาณ 2 ชั่วโมง คุณจะมีแผลผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าที่หนังศีรษะเหนือติ่งหู บริเวณหน้าหูและหลังหู โดยหลังจากแผลหายแล้วรอยแผลจะมีน้อย  ถ้าไม่สังเกตจะมองไม่เห็นแผล หลังการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าคุณต้องนอนโรงพยาบาลอีกประมาณ 1 วัน แล้วคุณก็กลับไปนอนเล่นให้เย็น ๆ ใจอีกสักประมาณ 10 วัน คุณก็สามารถไปทำงานตามปกติได้ (อย่าลืมลางานล่วงหน้าเอาไว้นะครับ) แต่ถ้าคุณมีไขมันใต้คางมาก หมอสามารถจะดูดหรือตัดไขมันใต้คางร่วมกับการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าได้เลยครับถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยนะครับเนี่ย
               หลังสวย
            นอนยกศีรษะสูงเพื่อลดอาการบวม สามารถสระผมได้หลังผ่าตัดศัลยกรมดึงหน้าแล้ว 2 วัน หมอจะทำการตัดไหมให้คุณหลังผ่าตัดแล้ว 5-7 วันครับ ตอนนี้โรงพยาบาลบางมดมีข่าวดีเพิ่มเติมให้คุณด้วย เพราะขณะนี้มีการศัลยกรรมดึงหน้าเทคนิคใหม่ที่กำลังรับความนิยมในญี่ปุ่นซึ่งเป็นการศัลยกรรมดึงหน้าในชั้นใต้ผิวหนังที่เรียกว่าSMAS (SUPERFICIAL MUSCULO-APO-NEUROTIC SYSTEM) ซึ่งเป็นการศัลยกรรมดึงหน้าที่เหมาะสมกับใบหน้าของคนเอเชีย (ORIENTAL FACE) เนื่องจากเป็นการศัลยกรรมดึงชั้นใต้ผิวหนังทำให้ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า ไม่ต้องตัดผิวหนังมากผลก็คือทำให้อาการบวมเจ็บช้ำ น้อยกว่าวิธีผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าในแบบเดิมและมีรอยแผลน้อยกว่าเดิมอีกด้วยครับ
            ซึ่งโดยเทคนิคนี้คุณสามารถจะผ่าตัดศัลยกรรมและนอนโรงพยาบาลเพียง 1-2 วันหรือกลับบ้านได้เลยและบวมเพียงเล็กน้อย คุณสามารถกลับไปทำงานได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น




การศัลยกรรมดึงหน้าซ้ำ
หากคุณเคยผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้ามาแล้วเมื่อเวลาผ่าไป ผิวหนังจะมีรอยแผลย่นเกิดขึ้นอีก ดังนั้นในบางรายหลังผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครั้งแรกแล้วประมาณ 5-10 ปี อาจตัดมาผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าซ้ำอีก เป็นครั้งที่สองหรือสาม
การผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครั้งที่สอง จะมีแผลที่เดิมที่เคยผ่าตัดศัลยกรรมครั้งแรก แต่ในรายละเอียดจะแตกต่างกันบ้างโดยการผ่าตัดศัลยกรรมจะยากกว่าครั้งแรก เนื่องจากจะมีพังผืดเกิดขึ้นหลังจากการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครั้งแรกและชั้นของไขมันที่ใบหน้าจะบางลงโดยเฉพาะการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครั้งที่สองภายใน 1 ปี ไปแล้ว
การผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครั้งที่สองมักเป็นผู้ที่มีอายุมาก ดังนั้นก่อนผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าซ้ำต้องมีการเตรียมตัวมากกว่าปกติ ถ้าคุณเป็นผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เป็นเบาหวาน หรือมีโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดควรจะต้องคุมโรคเหล่านี้ให้ดีก่อนผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า (อย่าลืมคุยกับหมอเรื่องโรคเหล่านี้ด้วยนะครับ)

ส่วนการดูแลหลังผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าซ้ำไม่แตกต่างจากการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครั้งแรก เช่น นอนยกศีรษะสูงเพื่อลดอาการบวม สระผมได้หลังผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า 2 วันตัดไหมหลังผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า 5-7 วัน สรุปแล้วการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า ครั้งที่ 2 หรือ 3 คุณก็สามารถทำได้อย่างสบายใจ โดยผลที่ได้และความปลอดภัยจะใกล้เคียงกับการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครั้งแรกของคุณโดยคุณไม่ต้องใช้ที่หนีบผ้ามาหนีบมาดึง ให้หน้าตึงเหมือนก่อนนะครับ





แหล่งที่มา : หนังสือ เสกสรรค์...ปั้นสวย  โดย นพ.สุรสิทธิ์  อัศดามงคล
สอบถาม   : โรงพยาบาลบางมด โทร. 02-867-0606 ต่อ 1200, 089-1436385 Line ID: bangmod, pr-bangmod



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น