วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ปัญหาสันจมูกโค้งงอ ปลายจมูกใหญ่.. ต้องทำยังไง???

การศัลยกรรมสันจมูกคดงอ 

สำหรับปัญหานี้ดูท่าจะมีเหล่าแม่มดในนิทานมายืนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอทำการศัลยกรรมแน่ ๆ เพราะดูท่าทุกคนมีปัญหาเดียวกันหมดนะครับ แต่ผมคงไม่รับเพราะผมเองยังแฮปปี้ย์กับการได้ดูแลพวกคุณทั้งหลายมากกว่านี่ครับ
















         สำหรับปัญหาสันจมูกงอ โรงพยาบาลบาลมดต้องพิจารนาให้คุณก่อนว่า เป็นในบริเวณใด เช่น เป็นบริเวณกระดูกอ่อนหรือไม่ คดจากสันจมูกหรืองอจากตัวจมูก เพื่อวินิจฉัยบริเวณที่คดงอให้ถูกต้องและแก้ไขหรือศัลยกรรมได้ถูกจุดเพราะฉะนั้นความชำนาญของหมอถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การแก้ไขถ้าเป็นโครงสร้างที่เป็นกระดูกแข็ง ก็ใช้วิธีการศัลยกรรมตอกหรือตะไบ แล้วจัดกระดูกให้เข้าที่ตามที่ต้องการ ...ฟังแล้วเหมือนรื้นบ้านและสร้างบ้านใหม่เลยนะครับ ถ้าเป็นกระดูกอ่อนก็ไม่มีปัญหาอะไรครับเพราะเราสามารถแก้ไขได้โดยการศัลยกรรมตัดแต่งหรือศัลยกรรมเติมเข้าไปตามบริเวณที่มีปัญหา เช่น ถ้ากระดูอ่อนส่วนที่เป็นสัน (Septum)ก็ศัลยกรรมโดยการเอามาดัดให้ตรงแล้วใส่เข้าไปใหม่แทน ถ้าเป็นกระดูกอ่อนส่วนที่เป็นโครงสร้างของปลายจมูก(tip) ก็ศัลยกรรมตัดแต่งหรือศัลยกรรมเติมแต่งให้ดูเท่ากันได้ไม่ยากครับ

การศัลยกรรมตกแต่งปีกจมูก
    ถ้าปีกจมูกของคุณกว้างหรือบานออกมาเกินงาม โรงพยาบาลบางมดแนะนำว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะสมโดยหมอจะทำการศัลยกรรมตัดแต่งหนังหรือศัลยกรรมตัดแต่งกระดูกอ่อนบริเวณข้างจมูก โดยคุณจะมีแผลศัลยกรรมบริเวณข้างจมูก ซึ่งจะซ่อนอยู่ตรงบริเวณรอยพับพอดี  เมื่อแผลหายจะเป็นรอยเย็บซึ่งซ้อนอยู่ตรงรอยพับ หากไม่สังเกต ก็จะมองไม่เห็นซึ่งทำให้ดูแนบเนียน (เพราะผมเชื่อว่าคงมีไม่กี่คนนักหรอก ที่คุณจะยอมให้เขามานั่งจ้องหน้าคุณเอา จ้องหน้าคุณเอาแล้วคุณไม่เคยรู้สึกรำคาญ แต่กลับเขินเอา ๆ ท่าเดียว)

แล้วปลายจมูกใหญ่ล่ะ...ทำไงดี 
สำหรับการแก้ปัญหาปลายจมูกใหญ่และต้องการทำให้เล็กลงนั้น โรงพยาบาลบางมดถือว่าเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมที่ค่อนข้างจะยากเพราะการผ่าตัดศัลยกรรมโดยทั่วไปจะศัลยกรรมตัดเอาไขมันและกระดูกอ่อนบริเวณที่ไม่ต้องการออกซึ่งจำเป็นต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะเมื่อตัดแล้วต้องทำการเย็บเข้าหากันที่สำคัญคือจะต้องทำให้เท่ากัน เพื่อให้เกิดความสมดุลบนใบหน้าของคุณเท่านี้คุณก็สวยสดใสไม่ต้องนั่งรำคาญใจกับรูปจมูกของคุณอีกแล้วครับ

แหล่งที่มา : หนังสือ เสกสรรค์...ปั้นสวย  โดย นพ.สุรสิทธิ์  อัศดามงคล 
สอบถาม   : โรงพยาบาลบางมด โทร. 02-867-0606 ต่อ 1200, 089-1436385 
                  Line ID: bangmod, pr-bangmod 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น